‘Hallyu’ hay còn được gọi là ‘Làn sóng Hàn Quốc’ đang dần phát triển mạnh mẽ: những người nổi tiếng Hàn trở thành “gương mặt quen thuộc” tại các buổi trình diễn thời trang. Sự hiện diện của họ đã được củng cố trong mùa giải gần đây nhất với lượng người tham dự đông đảo khắp Paris và Tuần lễ thời trang Milan.
Đặc biệt là sự xuất hiện của những idol K-Pop đã thu hút nhiều cuộc thảo luận trên mạng xã hội và các nền tảng khác. Hầu hết những ngôi sao này dường như đang càn quét thế giới thời trang với lượng người hâm mộ khổng lồ và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của họ.
Trong số những người tham dự sàn diễn Thu/Đông 2023 ở Paris đánh dấu sự góp mặt của các thành viên nhóm nhạc BTS. Điển hình là J-Hope và Jimin đã xuất hiện tại show diễn của Dior, trong khi Suga tham dự buổi trình diễn của Valentino sau khi được bổ nhiệm làm đại sứ toàn cầu cho hãng.
Những ngôi sao khác có thể kể đến như cô nàng Jisoo (Blackpink), người đã từng có mặt tại buổi trình diễn Haute Couture Xuân/Hạ 2023 của Christian Dior. Hay G-Dragon (Bigbang), người đã tham dự buổi trình diễn Haute Couture của Chanel. Và tại màn trình diễn trang phục nam của nhãn hiệu cao cấp – Saint Laurent, có sự xuất hiện của Ten (NCT), Jeonghan (Seventeen) và Lee Seung-joo.
Nếu muốn quan sát kĩ sự chào đón của Hallyu, thì hãy quan sát mức độ phổ biến của bộ phim Squid Game trên Netflix vào năm 2021. Tương tự như vậy, các chương trình phim truyền hình Hàn Quốc – còn được gọi một cách chung chung là K-drama – cũng đang nhận được sự yêu thích đến từ toàn cầu. Qua đó có thể thấy dấu ấn Hallyu mang đến một tác động mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp thời trang đến mức nó đã trở thành một chủ đề nghiên cứu chuyên sâu tại nền tảng dự báo xu hướng và hiểu biết về người tiêu dùng Fashion Snoops. Chủ đề đã được thực hiện bởi Nico Gavino, nhà chiến lược văn hóa của công ty, người đã nghiên cứu hiện tượng này từ khi nó ra đời cho đến ảnh hưởng tiềm năng của nó trong tương lai.
Sự trỗi dậy của văn hóa Hàn Quốc
Nhiều người thắc mắc ‘niềm đam mê với văn hóa Hàn Quốc này bắt nguồn từ đâu?’.
Đối với những người đã quan sát từ lâu thì dường như sự bùng nổ Hallyu đã đột ngột tăng lên trong mắt công chúng phương Tây. Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật. Đất nước từng bị chiến tranh tàn phá này đã vươn lên từ những lần suy thoái kinh tế thông qua các chế độ thúc đẩy hiện đại hóa và công nghiệp hóa, đặc biệt tập trung vào sản xuất văn hóa và công nghệ thông tin.
Gavino nói: “Sự gia tăng ảnh hưởng của Hàn Quốc trong văn hóa phương Tây không phải là ngẫu nhiên. Trong nhiều thập kỷ, Hàn Quốc đã ưu tiên mở rộng ảnh hưởng toàn cầu của mình thông qua các ngành công nghiệp văn hóa.”
Ảnh hưởng của nó chỉ được củng cố nhờ sự tăng tốc của mạng xã hội, điều mà Gavino cho biết “đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự gia tăng nhanh chóng của nó. Thông qua các nền tảng này, khán giả toàn cầu có thể tiếp xúc với nhiều làn sóng Hallyu khác nhau, từ phim truyền hình trên Netflix cho đến các ngôi sao K-Pop trên Instagram. Ở trong nước và các quốc gia khác tại Đông Nam Á – chẳng hạn như Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan – những ngôi sao này có ảnh hưởng không thể chối cãi và lượng người hâm mộ rộng rãi.
BTS cùng với One Direction là nghệ sĩ giành được nhiều giải thưởng nhất trong hạng mục Nhóm nhạc xuất sắc nhất của Giải thưởng âm nhạc Billboard năm ngoái. Trong khi bộ phim kinh dị Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon-Ho trở thành bộ phim sử dụng ngôn ngữ ngoài tiếng Anh đầu tiên giành giải Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar năm 2020, từ đó đưa đạo diễn và diễn viên trở thành ngôi sao quốc tế.
Để thu hút được sự chú ý trong giới giải trí K-Pop, rất nhiều thế hệ trẻ đã được đào tạo từ khi còn bé với mục tiêu trở thành ‘người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất’. Các công ty giải trí như SM Entertainment và HYBE, tuyển dụng những tài năng tiềm năng từ những đứa trẻ 11 tuổi và đào tạo họ trở thành thành viên của các nhóm nhạc với hy vọng chiếm được cảm tình của người hâm mộ toàn cầu.
“Sức tiêu thụ hàng hóa” của người hâm mộ
Vài năm qua đã chứng kiến nhiều thương hiệu xa xỉ nhanh chóng thu hút nhiều ngôi sao K-star làm đại sứ nhằm thu hút đối tượng khán giả trẻ tuổi và có tầm ảnh hưởng. Hãng trang sức xa xỉ Tiffany & Co. đã chọn Rosé (Blackpink) và Jimin (BTS) làm đại diện, Burberry mời Danielle từ nhóm NewJeans mới ra mắt hay Taeyang của BigBang được công bố là đại sứ cho Givenchy và ngôi sao K-Pop mang quốc tịch Trung Quốc Jackson Wang “gia nhập” ngôi nhà Louis Vuitton. Trong giới diễn viên, Song Hye Kyo đại diện cho Fendi, Lee Min Ho là đại sứ cho Louis Vuitton và Ji ChangWook được chọn là người mẫu toàn cầu đầu tiên của Hàn Quốc cho hãng Calvin Klein. Nhưng cách mà họ “đẩy” doanh thu diễn ra như thế nào?
“Số lượng người tiêu dùng mà các thương hiệu khi hợp tác với những người nổi tiếng Hàn Quốc đã tăng lên gấp đôi” – Gavino chia sẻ. Chẳng hạn, người tiêu dùng Hàn Quốc gần đây được mệnh danh là những người chi tiêu xa xỉ phẩm nhiều nhất thế giới. Trong khi đó, người tiêu dùng yêu thích Hallyu là một nhóm nhân khẩu rộng thực sự đa dạng với nhiều khách hàng phân bổ rộng trên toàn cầu và không chỉ gói gọn trong một thế hệ.
Gavino nói tiếp: “Đối với những người hâm mộ trẻ tuổi, mặc dù họ có thể chưa có đủ sức mua mặt hàng cao cấp nhưng việc nhìn thấy thần tượng của họ ngồi ở hàng ghế đầu tại một buổi giới thiệu BST mới hoặc nhìn thấy các diễn viên mặc trang phục xa xỉ xuất hiện trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã “gieo hạt giống” tiềm năng cho các thương hiệu”.
Để hiểu hơn về ý tưởng của tầm ảnh hưởng này, chúng ta hãy lấy ví dụ là một thành viên khác của BTS Jungkook – người đáng chú ý là chưa ký bất kỳ thỏa thuận thương hiệu nào. Người trẻ nhất trong nhóm và là giọng ca đằng sau bài hát ‘Dreamers’ được phát trong FIFA 2022 World Cup, hay người được mệnh danh là ‘Ông hoàng cháy hàng’ do khả năng bán hết sạch những sản phẩm mà anh ấy đã sử dụng chỉ trong tích tắc. Trong quá khứ, Jungkook đã bảo rằng những món đồ thể thao yêu thích của anh ấy đến từ Louis Vuitton, Prada và Balenciaga. Sau đó chúng đã nhanh chóng bán hết mặc dù giá đã vượt quá 1.500 USD. Ảnh hưởng của anh ấy đã khiến người hâm mộ tự hỏi thương hiệu nào sẽ cố gắng mời chàng ca sĩ này làm đại sứ trong tương lai gần.
Gavino cho biết thêm: “Rất nhiều thương hiệu xa xỉ đã để mắt đến thị trường châu Á, vì vậy chiến lược này là một phần động thái nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong khu vực. Tuy nhiên, không chỉ có vậy. Văn hóa đại chúng ngày càng toàn cầu hóa và những người nổi tiếng Hàn Quốc là những siêu sao của thế hệ mới. Khi các thương hiệu cao cấp hợp tác với các thần tượng và diễn viên Hàn Quốc, họ không chỉ nói chuyện với người tiêu dùng Hàn Quốc mà còn cả những người hâm mộ làn sóng Hallyu ở mọi nơi trên thế giới”.
Tương lai nào được dự đoán cho Hallyu
Chính yếu tố này mà Gavino tin rằng sẽ không thể thiếu đối với sự trường tồn của Hallyu, với nền văn hóa đại chúng ngày càng được phân cấp nhờ vào internet. Ông nói thêm: “Trong hơn 20 năm qua, truyền thông Hàn Quốc đã dần dần vượt qua các ngóc ngách của internet để trở thành xu hướng toàn cầu. Tôi không coi làn sóng Hàn Quốc là mốt nhất thời, mà là sự phát triển của văn hóa đại chúng và bối cảnh truyền thông. Việc Hàn Quốc bước vào ánh đèn sân khấu là một trong nhiều tín hiệu cho thấy văn hóa đại chúng không còn tập trung hóa nữa. Mặc dù các xu hướng thời trang ngày nay thường di chuyển với tốc độ ‘không kịp chớp mắt’ nhưng các xu hướng văn hóa lại không di chuyển theo chiều hướng như vậy. Chúng thường có tuổi thọ cao hơn và tiếp tục phát triển hơn là biến mất hoàn toàn khỏi ‘tấm bản đồ’ thời trang”.
Bên cạnh đó còn có phong trào K-beauty – xu hướng xoay quanh các thương hiệu làm đẹp Hàn Quốc đã ghi dấu ấn toàn cầu vào năm 2011 và hiện được dự báo trị giá 21,8 tỷ đô la vào năm 2026 – Gavino tin rằng Korea Beauty cũng có thể lấn sân sang các loại hình thời trang, nghệ thuật khác và thiết kế, không chỉ liên quan đến thị hiếu của người tiêu dùng, mà còn là sự phổ biến ngày càng tăng của các thương hiệu Hàn Quốc.
Vì vậy, Hallyu rõ ràng là điều không thể bỏ qua. Tác động không thể phủ nhận của nó chỉ mới ở những ngày đầu và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng hiện tại của nó vẫn còn chỗ cho sự phát triển chưa từng có mà chính các thương hiệu có thể xác định được.
Gavino kết luận: “Tôi không nghĩ các thương hiệu nên đợi cho đến khi những ngôi sao này có tầm ảnh hưởng tương đương ở phương Tây mới bắt đầu chú ý. Điều quan trọng là bắt đầu vun đắp mối quan hệ của bạn với người tiêu dùng Hallyu toàn cầu từ sớm. Người tiêu dùng tương lai sẽ đến từ một thế hệ lớn lên với những bài hát K-pop và phim truyền hình K-drama”.
Theo Fashion United/ Style-republik